Đồng Hồ

Đồng hồ Rolex

Nhắc đến dòng đồng hồ thời trang cao cấp, không ai là không biết tới một thương hiệu đình đám đã tồn tại hang thế kỷ mang tên Rolex. Từng sản phẩm đồng hồ đều được chau chuốt tỉ mỉ trong một thời gian dài, mang ngoại hình hay các chức năng cực kỳ đơn giản, nhưng những chi tiết trong chiếc đồng hồ ấy lại được thử nghiệm và chế tác cực kỳ công phu, sử dụng những cỗ máy in-house cũng như được tạo ra từ những người thợ đồng hồ giỏi nhất.

Năm 2016, Rolex đã được tạp chí Forbes xếp hạng thứ 64 trong số tất cả những thương hiệu phát triển và sức ảnh hưởng nhất trên thế giới. Hãng Rolex được xem là thương hiệu cao cấp xa xỉ duy nhất trên thế giới sản xuất khoảng 2000 chiếc đồng hồ mỗi ngày thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Bài viết sau đây là bao quát về thương hiệu đồng hồ Rolex và cùng giải mã tại sao Rolex có sức hút kì lạ đến vậy trong thị trường đồng hồ cao cấp thế giới.

Lịch sử hình thành

Rolex với tên gọi chính xác là Rolex SA là một hãng sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ với phân khúc từ cao cấp đến xa xỉ và sang trọng. Rolex SA bao gồm hai thương hiệu là Rolex và Montres Tudor SA chuyên thiết kế, sản xuất, phân phối đồng hồ đeo tay dưới thương hiệu Rolex và Tudor. Hãng sản xuất Rolex được thành lập bởi Hans Wilsdorf và Alfred Davis tại London nước Anh vào năm 1905, sau đó đến năm 1919, Rolex đã chuyển toàn bộ hoạt động, cũng như cơ sở sản xuất đồng hồ sang Geneva Thụy Sĩ.

Lịch sử của Rolex liên quan chặt chẽ đến tầm nhìn xa trông rộng của ông Hans Wilsdorf, nhà sáng lập Rolex. Năm  1905, ở tuổi 24, Hans Wilsdorf đã thành lập một công ty ở Luân Đôn chuyên phân phối đồng hồng. Ông bắt đầu ước mơ về những chiếc đồng hồ đeo trên cổ tay. Những chiếc đồng hồ đeo tay thời đó không có độ chính xác cao, nhưng Hans Wilsdorf đã biết trước rằng chúng có thể trở thành những chiếc đồng hồ không chỉ thanh lịch mà còn đáng tin cậy.

Để thuyết phục công chúng về độ tin cậy của những chiếc đồng hồ sáng tạo của mình, ông đã trang bị cho chúng những bộ chuyển động nhỏ có độ chuẩn xác cao sản xuất bởi một công ty chế tác đồng hồ Thụy Sĩ tại Bienne. Đến năm 1914, Kew Observatory đã trao cho đồng hồ Rolex một chứng chỉ về độ chính xác loại A, thường được sử dụng để cấp riêng cho các loại đồng hồ hải quân có độ chính xác Marine Chronometer.

Năm 1919, do chiến tranh thế giới thứ nhất và các loại thuế nhập khẩu và xuất khẩu quá cao đánh vào các sản phẩm cao cấp xa xỉ sang trọng cũng như các sản phẩm được làm từ vàng và bạc, Wilsdorf đã rời nước Anh và chuyển toàn bộ công ty cũng như các cơ sở sản xuất tới Geneva Thụy Sĩ, nơi Rolex được thành lập trở thành công ty đồng hồ Rolex. Thời điểm này tên công ty được đổi thành Montres Rolex SA và cuối cùng là Rolex SA.

Đến tháng 12 năm 2008, sau sự ra đi đột ngột của giám đốc điều hành Patrick Heiniger, công ty Rolex đã rơi vào sự khủng hoảng với việc hao hụt đến 1 tỷ franc Thụy Sĩ (xấp xỉ 574 triệu Bảng Anh, hay 900 triệu USD) vốn đầu từ với Bernard Madoff, người quản lý quỹ đầu tư người Mỹ đã bị kết tội hoạt động gian lận khoảng 30 tỷ Bảng Anh trên toàn thế giới.

Đến năm 2017, thương hiệu Rolex được đánh giá là là một biểu tượng của phong cách, của đẳng cấp và là một phụ kiện thể hiện cho sự sang trọng và xa xỉ, theo báo cáo thương hiệu năm 2017, thương hiệu Rolex được ước tính có giá trị khoảng 8.034 tỷ $.

Những điều làm nên danh tiếng của Đồng hồ Rolex     

  • Sự nổi bật về thiết kế

Tại Rolex, các nhà tạo mẫu đa nhiệm sáng tạo thiết kế hình dáng và chức năng cho những linh kiện và chiếc đồng hồ hoàn toàn mới. Họ kín đáo thử nghiệm những chiếc đồng hồ trong đời sống thực suốt nhiều năm trước khi ra mắt trên thị trường. Người điều hành, người lập kế hoạch sản xuất, kỹ sư hoặc nhà chiêm tinh: tất cả đều tham gia vào quá trình sáng tạo, nghiên cứu và phát triển.

Một trong những kim loại được Rolex sử dụng là Oyster Steel. Kim loại đặc biệt này thuộc họ hợp kim có khả năng chống ăn mòn đặc biệt và có được ánh sáng đặc biệt khi được đánh bóng. Rolex làm chủ toàn bộ quy trình sản xuất các bộ phận đồng hồ của mình, bằng chất liệu hoàn hảo này.

Bên cạnh đó, Rolex còn là một trong những hãng đồng hồ đầu tiên có khả năng làm chủ chất liệu gốm đã giúp cho Rolex trang bị lên những đồng hồ của mình các vành đồng hồ Cerachrom hoặc miếng lót vành đồng hồ được làm từ vật liệu công nghệ cao này. Thành quả nghệ thuật này chính là kết tinh của nghiên cứu ứng dụng nội bộ và sáng tạo quy trình sản xuất đặc thù cho Rolex, báo hiệu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho thương hiệu.

Đầu những năm 2000, Rolex đã thành lập xưởng đúc của riêng mình. Với một bước đi bất thường, trang bị cho mình một xưởng đúc hiện đại, thương hiệu có thể đảm bảo rằng chỉ những hợp kim vàng tốt nhất mới được sử dụng trong sản phẩm đồng hồ của mình. Vàng 18 ct – vàng, trắng hoặc Everose – được đúc bởi các công nhân đúc có kinh nghiệm theo các công thức được bảo vệ chặt chẽ, tạo ra các kim loại quý có chất lượng hoàn hảo và rạng rỡ. Chất lượng của hợp kim cuối cùng phụ thuộc vào những cú chạm khéo léo của người thợ và sự tôn trọng nghiêm ngặt đối với công thức của từng chất liệu.

  • Sự tỉ mỉ trong từng khâu chế tác

Phổ màu và sự phong phú của các sắc độ và cấu trúc càng tô điểm thêm cho mặt đồng hồ Rolex, đó là kết quả của hành trình pha trộn, biến tấu các đặc tính vật lý, hóa học và phán đoán tinh tế – tất cả đều được thực hiện bằng bàn tay và khối óc từ các chuyên gia của chính thương hiệu.

Kỹ năng chính xác của quá trình chế tác mặt số yêu cầu chuyên môn về vật lý và hóa học bề mặt tiên tiến cũng như làm chủ một bảng màu sơn và sự tinh tế sáng tạo. Tuy nhiên, đôi mắt thường vẫn là đánh giá cuối cùng về màu sắc nào có thể làm đẹp cho mặt số đồng hồ Rolex.

Quá trình biến tấu màu sắc cho mặt đồng hồ Rolex dựa trên cả kỹ thuật cổ đại lẫn khoa học thế kỷ 21: từ tráng men hoặc sơn mài cổ điển, đến công nghệ mạ điện hoặc màng mỏng tiên tiến sử dụng đèn plasma hoặc chùm tia điện tử tạo lớp phủ lên mặt số. Hoạt động này tạo ra chuỗi các sắc thái cho mặt số: mỗi kỹ thuật phức tạp hơn mang lại lớp phủ phong phú hơn cho đĩa đồng, bộ phận đế của hầu hết các mặt đồng hồ.

  • Quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt

Hơn một trăm năm kể từ khi ra mắt những mẫu sản phẩm đầu tiên, triết lý này luôn được củng cố qua hoạt động phát triển và sản xuất mỗi chiếc đồng hồ mang biểu tượng núm vặn hình vương miện đậm chất thương hiệu. Yêu cầu đảm bảo độ tin cậy cho mỗi chiếc đồng hồ Rolex đòi hỏi thương hiệu phải áp dụng vô vàn kỹ năng và chuyên môn sâu rộng. Các kỹ sư chuyên biệt về vật liệu, vật lý, cơ học và công nghệ vi mô, cũng như kỹ thuật viên, kỹ sư chế tạo bộ chuyển động, những nhà sản xuất hình mẫu nguyên bản, chuyên viên thống kê và nhà chiêm tinh học cùng tụ hội để phát triển các giải pháp tối ưu cho từng mẫu sản phẩm, tùy theo mục đích sử dụng.

Một số ít các công ty vẫn kiên trì theo đuổi hình ảnh hướng đến sự tinh túy, hoàn hảo và khám phá các cách tiếp cận căn bản và giải pháp cách tân, đổi mới. Đồng hồ Rolex ngay ban đầu đã tự mình chứng minh rằng khởi đầu với điều kiện khó tưởng tượng nhất – từ độ sâu của đại dương hay trên những đỉnh núi cao chót vót, trong không khí, hay trên cả đường đua. Và để đảm bảo đáp ứng đủ kỳ vọng cao của khách hàng, mọi chiếc đồng hồ Rolex đều phải trải qua quy trình kiểm tra chất lượng trước khi rời khỏi xưởng sản xuất của Rolex.

Quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt

Quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt

Quy trình kiểm nghiệm va chạm:

Đồng hồ Rolex phải trải qua hơn 20 loại thí nghiệm va đập trước khi được đưa ra thị trường. Thí nghiệm được cho là gay gắt nhất là  bélier, xứng đáng được đặt tên riêng sau khi thử nghiệm. Thiết bị độc quyền kiểm tra khả năng chống sốc đưa chiếc đồng hồ chịu sự va chạm lên đến 5000G, độ mạnh gấp 100 lần quy trình kiểm tra va chạm oto. Vì chiếc đồng hồ này vẫn nguyên vẹn, không hư hại, đủ chức năng sau quá trình kiểm nghiệm đó, nên vẫn duy trì được các tiêu chuẩn thực tế vượt trội về độ chính xác và khả năng thích ứng của các sản phẩm Rolex.

Kiểm nghiệm khả năng chống nước:

Tất cả các phiên bản Oyster Perpetual đều được trang bị vỏ Oyster, tạo sự bảo vệ tối ưu cho bộ máy đồng hồ khỏi tác động của nước, bụi và các va chạm. Trước khi đưa đến tay người tiêu dùng, tất cả đồng hồ Oyster đều được ngâm trong nước dưới áp lực gấp 10% áp lực sâu thực tế, nhiều hơn 25% so với đồng hồ thợ lặn. Điều này có nghĩa là mọi đồng hồ Rolex Oyster đều có thể chịu đựng được áp suất ở ít nhất độ sâu 100 mét Chúng thực sự có thể làm được điều đó.

Bên cạnh đó, để đảm bảo khả năng chống nước của đồng hồ thợ lặn Rolex Deepsea  dưới độ sâu 3,900 mét (12,800 feet), Rolex đã thí nghiệm mỗi chiếc đồng hồ này trong một bể chứa đặc biệt. Mỗi chiếc  bể thí nghiệm bằng thép không gỉ này được đúc từ những mảnh riêng lẻ và có cân nặng 1,3 tấn. Nó  mô phỏng áp lực ở độ sâu 4,875 mét (16,000 feet) dưới mực nước biển, nhiều hơn gấp 25% độ sâu được chỉ định cho mặt đồng hồ.

Ở  độ sâu này, áp lực tác động đến toàn bộ chiếc đồng hồ được tính toán ở trọng lượng khoảng  4.5 tấn. Thí nghiệm này rất có sức công phá, nghĩa là những yếu điểm của đồng hồ có thể trở thành nguyên nhân khiến nó nổ tung. Và dễ thấy rằng, tất cả đồng hồ Rolex Deepsea được bày bán hiện nay đều đã ”sống sót” qua thử nghiệm đó.

  • Một số điểm nhấn khác của sản phẩm

Một trong những thách thức chính mà Hans Wilsdorf phải đối mặt là tìm cách bảo vệ đồng hồ khỏi bụi và hơi ẩm, có thể dẫn đến hiện tượng kẹt, tắc hoặc oxy hóa nếu chúng tìm đường len lỏi vào vỏ đồng hồ. Trong một lá thư vào năm 1914, ông đã chia sẻ về ý định của mình với Aegler, công ty tại Bienne sau này trở thành Nhà Sản xuất Montres Rolex S.A: “Chúng ta phải tìm cách tạo ra một chiếc đồng hồ đeo tay chống thấm nước.”

Năm 1922, Rolex đã cho ra mắt Submarine – một chiếc đồng hồ gắn bản lề bên trong vỏ ngoài thứ hai, tích hợp vành đồng hồ và mặt kính đồng hồ đảm bảo cho vỏ ngoài kín nước. Chạm vào núm lên dây – để lên dây hoặc cài đặt thời gian – đều yêu cầu phải mở vỏ ngoài. Submarine chính là dấu mốc đầu tiên trong nỗ lực của Hans Wilsdorf trên hành trình chế tác vỏ đồng hồ hoàn toàn kín nước và dễ sử dụng.

Tiêu chuẩn chế tác cao

Tiêu chuẩn chế tác cao

Và nhắc đến Rolex, ta thường nghĩ ngay đến phân khúc đồng hồ cao cấp cho khách hàng doanh nhân, người nổi tiếng. Vì vậy, Rolex chỉ sử dụng những viên đá quý mang chất lượng cao nhất. Cho dù đó là kim cương hay đá quý, chẳng hạn như ruby, sapphire hoặc ngọc lục bảo, chúng phải luôn là thành phẩm tốt nhất. Tiêu chuẩn này bao gồm cả hoạt động cắt đá – trong đó yêu cầu kích thước chính xác – cũng như độ trong, màu sắc và số lượng carat. Bí quyết Rolex đến từ yêu cầu kiểm soát chất lượng ban đầu của các viên đá, quá trình tinh chỉnh dải màu và cho tới quá trình đính đá. Điều này giúp những sản phẩm của Rolex đều đạt được kết quả chế tác hoàn hảo đến từng chi tiết.

Các thành tựu nổi bật:

Trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, Rolex được xem là một biểu tượng của sự sáng tạo và đổi mới, với hàng loạt những thành tựu đáng nể trong thế giới đồng hồ cũng như trên thị trường thời trang thế giới phải kể đến như:

  • Danh hiệu chiếc đồng hồ đeo tay chống nước đầu tiên “Oyster” vào năm 1926
  • Chiếc đồng hồ đeo tay với lịch thứ tự động thay đổi đầu tiên trên mặt số (phiên bản Rolex Datejust ref.4467 vào năm 1945)
  • Chiếc đồng hồ đeo tay với bộ vỏ chống nước ở độ sâu 100m (330ft) (phiên bản Rolex Oyster Perpetual Submariner ref.6204 vào năm 1953)
  • Chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên hiển thị múi giờ thứ hai trên mặt số (phiên bản Rolex GMT Master ref.6542 vào năm 1954)
  • Chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên tự động thay đổi lịch ngày và lịch thứ trên mặt số (phiên bản Rolex Day-Date vào năm 1956)
  • Thợ chế tác đồng hồ đầu tiên đạt được độ chính xác Chronometer cho đồng hồ đeo tay (1910)

Giá thành hiện tại của Đồng hồ Rolex

Tại Anh Quốc, giá bán lẻ cho một phiên bản “Pilots” bằng thép không gỉ (chẳng hạn như GMT Master II) thường bắt đầu với mức giá khoảng 5600 Bảng Anh, nếu khảm thêm kim cương thì sẽ đắt hơn rất nhiều. Giá trung bình cho đồng hồ Rolex với thiết kế phong cách thanh lịch (Dress) sẽ dao động trong khoảng từ 650 USD đến 75000 USD, trong khi đó với cùng thiết kế như vậy thì đồng hồ Tudor sẽ có giá dao động từ 250 USD đến 9000 USD. Một sự thật mà không phải ai cũng biết chính là phiên bản Rolex đắt nhất từng được sản xuất bởi hãng sản xuất là chiếc đồng hồ Rolex GMT ICE model là 116769 TBR với mức giá là 485350 USD.

Vì giá của mỗi chiếc đồng hồ Rolex không hề rẻ, nên hãy chỉ mua nó khi bạn đã vững vàng về tài chính, và muốn ăn mừng một thành tựu, cột mốc quan trọng trong cuộc sống, sự nghiệp. Vì giá trị của đồng hồ Rolex thông thường sẽ giữ nguyên hay tăng lên theo thời gian, nên việc mua sắm này cũng có thể được xem như hoạt động đầu tư.

Những mẫu đồng hồ Rolex đáng mua nhất 2021

Một số gợi ý về mẫu đồng hồ theo phong cách có thể kể đến như:

Cổ điển và thanh lịch: Mẫu đồng hồ đáp ứng được sự cổ điển và thanh lịch từ kiểu dáng đến chất liệu chính là Oyster Perpetual. Đơn giản, cổ điển, không thừa thãi. Việc còn lại là lựa chọn màu sắc và kích cỡ.  Màu sắc và kích cỡ cực kì đa dạng, bạn hoàn toàn có thể tìm được một chiếc đồng hồ phù hợp với ý thích của bạn.

Thể thao: Một sự thật chính là Rolex luôn mong muốn hướng đến phân khúc khách hàng là những vận động viên thể thao, và luôn muốn đem lại sự khỏe khoắn, mạnh mẽ trong sản phẩm của mình. Và Submariner- có lẽ không có mẫu đồng hồ Rolex nào lại đậm chất thể thao như Submariner. Đó là một sự lựa chọn sắc bén, lại rất hữu dụng trong những chuyến du lịch hay lặn biển.

Dung hòa: Một cái tên nổi bật của Rolex chính là Explorer. Dù tương đồng với vẻ cổ điển, đơn giản của Oyster Perpetual, Explorer lại có thêm nét phóng khoáng mang tinh thần khám phá. Đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu như bạn vẫn đang băn khoăn về kiểu dáng đồng hồ thanh lịch hay năng động.

Điều thú vị ở Rolex là tất cả các mẫu đều có kiểu dáng đẹp, mang đậm chất thẩm mỹ và không quá khác biệt với nhau. Đó là kiểu thiết kế có tính ứng dụng cao. Ngay cả những chiếc đồng hồ Rolex thể thao cũng toát lên ấn tượng thanh lịch rất cổ điển, tạo nên nét hấp dẫn không kém trên cổ tay doanh nhân. 

Dù đang sẵn sàng đón nhận chiếc Rolex đầu tiên trong cuộc đời, hay vẫn đưa chúng vào mục tiêu để phấn đấu, bạn vẫn nên xem qua những lưu ý bên dưới. Chúng không chỉ có thể áp dụng cho đồng hồ Rolex, mà còn có thể hữu dụng với nhiều thương hiệu cao cấp khác. Đó cũng là nền tảng rất tốt để bạn sắp xếp lộ trình tài chính trong vài năm tới, nhằm sớm hiện thực hóa giấc mơ về chiếc vương miện vàng để khẳng định thương hiệu của chính mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *