Ferrari 458 là cái tên quá quen thuộc đối với những tín đồ yêu xe tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Với thiết kế nổi bật, cá tính cùng động cơ mạnh mẽ và khả năng vận hành mượt mà, Ferrari 458 xứng đáng là chiếc “siêu ngựa” mơ ước của hàng triệu người hâm mộ hãng xe lừng danh nước Ý.
Mục lục
Tổng quan về xe Ferrari 458
Ferrari 458 ra mắt công chúng tại triển lãm Frankfurt Motorshow 2009, chiếc siêu xe này được xem là một bước đột phá về mặt thiết kế của hãng xe lừng danh nước Ý. Là thế hệ đàn em của siêu phẩm F430, nhưng Ferrari 458 Italia không hề kém cạnh, thậm chí còn vượt trội hơn khi ẵm về hàng loạt những giải thưởng danh giá như “Car of the Year 2010” hay “Supercar of the Year 2010”.
Khi Ferrari 458 được ra mắt vào năm 2009 để thay thế cho Ferrari 430, “siêu ngựa” này đã nhanh chóng trở thành chuẩn mực cho thế giới siêu xe.
Ferrari 458 cạnh tranh với những đối thủ đáng gờm khác là Aston Martin V8 Vantage, Porsche 911 và McLaren 650S. Chiếc siêu xe động cơ đặt giữa có hai phiên bản là – coupe và Spider mui trần. Cả hai đều cho mức hiệu suất ấn tượng bởi động cơ V8 4,5 lít ở phiên bản coupe và 4,4 lít V8 ở phiên bản Spider.
Ngoại hình của chiếc Ferrari 458 gây “sốt” bởi thân xe tuyệt đẹp. Nhờ ứng dụng khí động học nên xe có khả năng quay đầu ở tốc độ 1.000 vòng. Ferrari mang lại cảm giác tuyệt vời ở vị trí sau tay lái. Hộp số ly hợp kép 7 cấp của Ferrari sang số mượt mà trong nháy mắt.
Ngoại hình của chiếc Ferrari 458 gây “sốt” bởi thân xe tuyệt đẹp.
Đánh giá xe Ferrari 458 2020 về động cơ
Ferrari 458 2020 sử dụng khối động cơ V8 4.5L sản sinh công suất cực đại 570 mã lực tại vòng quay 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 540Nm tại 6.000 vòng/phút. Hộp số bán tự động 7 cấp và hệ dẫn động cầu sau cho phép xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3.4s, tốc độ cực đại của xe lên đến 325km/h.
Động cơ có tính năng phun nhiên liệu trực tiếp. Hệ thống treo của xe được tran bị hai thanh đòn kép ở phía trước kết hợp với hệ thống kiểm soát lực kéo E-Diff và F1-Trac. Xe được cải thiện đáng kể khả năng vào cua và tăng tốc theo chiều dọc so với các phiên bản trước đây.
Ferrari 458 2020 sử dụng khối động cơ V8 4.5L.
Đánh giá xe Ferrari 458 về cảm giác lái
Ferrari 458 mang đến trải nghiệm cầm lái tuyệt vời nhờ âm thanh quyến rũ, kết hợp với phản ứng vô-lăng và thiết kế ghế ngồi hoàn hảo. Những người yêu tốc độ hẳn phải cảm thấy thỏa mãn với những cú tăng tốc nhanh như chớp của chiếc “siêu ngựa” cùng hệ thống treo tựa như có thể phá vỡ các định luật vật lý.
Ferrari 458 mang đến trải nghiệm cầm lái tuyệt vời.
Động cơ xe gầm rú khi tua máy vượt quá 2.000 vòng/phút và tăng lên 4.500. Hành khách ngồi trong khoang xe như được trải nghiệm cảm giác mất trọng lượng từ gót chân lên đến đỉnh đầu. Đồng hồ tốc độ vọt lên 120 km/h chỉ trong tích tắc. Nhiều người khi trải nghiệm lái chiếc Ferrari 458 cho biết, hãng xe của Ý không chỉ tạo ra một siêu phẩm về công nghệ thiết kế mà còn chứa đựng cả đam mê.
Hộp số 7-Speed F1 có thể sẽ làm nhiều người bối rối vì không biết làm thế nào để sử dụng. Bảng điều khiển chỉ hiển thị hai chế độ lùi (R) và tự động (Auto), thiếu đi các chế độ D hay P như thường thấy.
Động cơ xe gầm rú khi tua máy vượt quá 2.000 vòng/phút.
Nếu không được hướng dẫn, “chiến mã” có thể gây khó hiểu cho người lái.
Xe có thể di chuyển êm ái hơn mẫu thể thao của Nissan. Ở vòng tua dưới 2.000 vòng/phút, Ferrari 458 Italia khá thoải mái, di chuyển trên phố hay khu đô thị vẫn rất dễ dàng.
Vô-lăng thể thao bọc da mang đến cảm giác chắc tay và chân thật khi cầm nắm. Phần phía sau được dành toàn bộ cho hai cần sang số cỡ lớn. Xi-nhan là nút bấm đặt trên hai chấu. Bộ điều khiển được trang bị chế độ đường đua. Tuy nhiên, khi di chuyển trong các khu đô thị tấp nập, ít ai dám mạo hiểm để xe ở chế độ “Sport”.
Nội thất thể thao với rất ít trang thiết bị giải trí.
Ferrari 458 sử dụng hệ thống điều khiển phanh của Bosch. Người lái vừa nhả chân ga, bộ kích hoạt đã đưa má phanh vào gần mặt đĩa nhất. Nhờ đó, thời gian được giảm đi. Ferrari đã tính toán ở tốc độ 100km/h, chiếc siêu xe này cần mất khoảng 32.5m để dừng hẳn.
Tại vị trí hành khách, người ngồi sẽ có thể cảm nhận về gia tốc một cách rõ ràng hơn. Chỉ cần một cú đạp ga, vòng tua sẽ được nâng lên đến 4.500 vòng/phút khiến người ngồi như đang bay. Bên cạnh đó, tiếng động cơ mạnh mẽ cũng khiến cho người ngồi cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn thích thú.
Hãng xe của Ý luôn chú trọng đến kỹ thuật tăng lực ép xuống với những chi tiết độc đáo ví dụ như hốc gió kèm theo cánh gió. Theo công bố của hãng, khi đi với vận tốc 200 km/h, lực ép xuống mặt đường của Ferrari 458 Italia là 140 kg. Phân bổ trọng lượng trước sau lần lượt là 42-58%.
Tiếng động cơ mạnh mẽ cũng khiến cho người ngồi cảm thấy ngạc nhiên xen lẫn thích thú.
Hệ thống lái trực tiếp thuộc loại tiên tiến nhất. Vi sai điện tử thế hệ mới E-Diff 3 được kết hợp một cách hoàn hảo với hệ thống kiểm soát F1-Trac khiến cho khả năng gia tốc thẳng được tăng lên 32%. Tỷ số truyền lái (steering ratio) giảm xuống còn 11,9 độ, tới 30% so với F430 (16,9 độ). Nhờ đó, siêu xe có thể phản ứng nhanh nhạy và linh hoạt kể cả trên đường đua và đường phố.
Mức tiêu hao nhiên liệu của Ferrari 458 được đánh giá khá tốt dù đây là một chiếc siêu xe thể thao. Xe có mức tiêu hao nhiên liệu trung bình chỉ ở mức 11,8 lít/100 km.
Mức tiêu hao nhiên liệu của Ferrari 458 được đánh giá khá tốt dù đây là một chiếc siêu xe thể thao.
Giá xe Ferrari 458
Nếu so sánh với đối thủ Vencer Sarthe là đối thủ thì Ferrari 458 có giá nhỉnh hơn nhưng nếu so với các siêu xe cùng phân khúc của Porsche thì Ferrari 458 có một mức giá khá tốt và đây cũng được xem là ưu điểm lớn của Ferrari 458.
Ferrari 458 tại Việt Nam có giá bán từ 9,780,000,000 VND.
Đánh giá thiết kế xe Ferrari 458
Ngoại thất
Ferrari 458 được thiết kế bởi Được thiết kế bởi studio lừng danh Pininfarina và được xem là sự kết hợp hoàn hảo giữa nét mềm mại, tinh tế ở khâu thiết kế cùng đặc tính thể thao điển hình trên các mẫu siêu xe của Ferrari.
Ferrari 458 được thiết kế bởi Được thiết kế bởi studio lừng danh Pininfarina.
Thiết kế đầu xe
Phần đầu xe nổi bật với hai khe hút gió lớn thổi vào luồng khí lưới tản nhiệt và khoang động cơ. Lưới tản nhiệt thấp và rộng gồm hai winglets ngang giúp cung cấp lực xuống và giảm thiểu lực cản khi xe vận hành ở tốc độ cao. Đèn pha được thiết kế theo kiểu hẹp dài khá độc đáo. Ferrari 458 cũng được trang bị đèn HID, có thể xoay trong trường hợp xe quay đầu để chiếu sáng khoảng đường phía trước.
Phần đầu xe nổi bật với hai khe hút gió lớn thổi vào luồng khí lưới tản nhiệt và khoang động cơ.
Thiết kế thân xe
Bộ mâm lốp xe có kết cấu mâm lòng sâu và là chi tiết đóng vai trò quan trọng, làm gia tăng khoảng cách bề ngang của vệt bánh xe. Bộ mâm có kích thước 20-inch kết hợp với bộ lốp Pirelli PZero với 255/30ZR20 ở bánh trước và 295/30ZR20 ở bánh sau.
Thiết kế đuôi xe
Đuôi xe có đèn hậu được thiết kế theo dạng hình tròn nhỏ, ống xả đặt ở phần trung tâm khiến cho siêu xe trở nên hấp dẫn và đặc biệt hơn. Cánh gió ở đuôi xe có kích thước lớn hơn bình thường và được làm từ sợ carbon.
Ferrari 458 được trang bị hệ thống ống xả của Frequency Intelligent Exhaust chuyên sử dụng trong đường đua F1 với các van thông minh điều khiển âm thanh theo vòng tua máy cho âm thanh mạnh mẽ, ấn tượng.
Đuôi xe có đèn hậu được thiết kế theo dạng hình tròn nhỏ, ống xả đặt ở phần trung tâm khiến cho siêu xe trở nên hấp dẫn và đặc biệt hơn.
Nội thất
Sức mạnh, khả năng vận hành và tốc độ là những yếu tố được chú trọng hàng đầu trên một chiếc siêu xe. Tuy nhiên, không vì thế mà Ferrari không để ý đến nội thất cho những siêu phẩm của mình. Không gian hạn chế của những chiếc xe chính là nơi để các nhà thiết kế thể hiện kỹ năng và sức sáng tạo đẳng cấp của mình.
Với Ferrari 458, người cầm lái có thể thực hiện những thao tác nhanh chóng ở mỗi pha tăng tốc đột ngột. Thêm vào đó, chiếc siêu xe còn được tăng thêm tính tiện nghi và thoải mái mang lại sự hài lòng cho chủ nhân trên mọi cung đường.
Những chiếc siêu xe Ferrari nói chung và Ferrari 458 Italia nói riêng là những chiếc siêu xe không chỉ sở hữu vẻ ngoài bắt mắt, hiệu suất mạnh mẽ mà còn mang nét tinh tế, đẳng cấp bên trong.
Xe có nội thất sang trọng, đẳng cấp.
Toàn bộ nội thất xe được thiết kế tỉ mỉ với các chi tiết da, nỉ đan xen. Những phần chỉ khâu lộ thiên đối lập với nước sơn ngoại thất cũng là điểm nhấn đáng chú ý của xe. Nhà thiết kế người Pháp Bertrand Rapatel khi tạo ra nội thất Ferrari 458 Italia muốn chiếc siêu xe thể thao 2 cửa này phải thực sự tương xứng với danh hiệu mẫu V8 mạnh mẽ nhất của Ferrari tại thời điểm đó và ông đã thành công.
Thiết kế vô lăng và táp lô
Vô lăng 3 chấu được phủ da cao cấp mang lại cảm giác êm ái và chân thật cho người cầm lái, giúp người lái có cảm giác êm ái và điều khiển xe dễ dàng hơn. Logo Ferrari được đặt một cách trang trọng ở phần chính giữa. Những nút điều khiển được tạo hình lớn và rõ ràng.
Người lái có thể dễ dàng thay đổi các chế độ lái trên vô lăng cũng như sử dụng điều khiển gạt mưa, điều khiển đèn báo rẽ, công tắc đèn pha, và nút khởi động start/stop…. Khu vực taplo cũng được bọc da cao cấp và được tinh giản các yếu tố không cần thiết để không gian trở nên rộng rãi hơn.
Vô lăng 3 chấu được phủ da cao cấp mang lại cảm giác êm ái và chân thật cho người cầm lái.
Thiết kế ghế ngồi
Ferrari 458 có không gian ghế ngồi và chỗ để chân hành khách khá thoải mái, rộng rãi. Ghế ngồi được thiết kế theo phong cách thể thao với nhiều hoạt tiết nổi bật và đường chỉ nổi có màu sắc tương phản. Ghế bọc Alcantara với tựa lưng được làm bằng sợi carbon.
Khoang hành lý
Mặc dù là một chiếc siêu xe thiên hướng về tốc độ nhưng Ferrari 458 2020 vẫn được ưu tiên thêm một một không gian hành lý đựng hàng hóa nhỏ phía sau với dung tích khoảng 230 lít.
Tiện nghi
Hệ thống tiện nghi của Ferrari 458 khá đầy đủ với các trang thiết bị hiện đại như: nút điều khiển hệ thống thông tin giải trí, cho phép kết nối Bluetooth, internet, định vị GPS, đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, camera hỗ trợ lùi, màn hình TFT.
An toàn
Hệ thống treo trước của Ferrari 458 có dạng xương đòn kép, hệ thống treo sau đa tầng và vi sai hoạt động điện tử E-Diff3. E-Diff3 kết hợp với hệ thống kiểm soát lực kéo F1-Trac của xe nhằm đảm bảo phân phối mô-men xoắn tối ưu cho các bánh sau.
Hệ thống F1-Trac có các Sport, Race and Low Grip hoặc vô hiệu hóa. Hệ thống treo được điều chỉnh thể thao có khả năng để hấp thụ va chạm và giảm thiểu cuộn. Bên cạnh đó, kiểm soát treo từ tính của cũng giúp giảm chấn ngay lập tức, mang lại cảm giác mượt mà khi xe di chuyển.
Hệ thống phanh gồm có chức năng đúc sẵn, theo đó các pít-tông trong calipers sẽ di chuyển các miếng đệm tiếp xúc với các đĩa khi nhấc lên nhằm giảm thiểu độ trễ trong quá trình phanh xe. Kết hợp với hệ thống phanh bằng gốm Carbon và Carbon tiêu chuẩn, xe được giảm khoảng cách dừng từ 100 – 0 km/h xuống chỉ còn 32,5 mét.
Thông số kỹ thuật
Thông số cơ bản
- Kích thước tổng thể DxRxC: 4,571 x 1,951 x 1,203
- Dung tích xy lanh: 4497
- Động cơ: V8 4.5L
- Công suất cực đại: 570
- Mô-men xoắn cực đại: 540
- Khoảng sáng gầm: 90
- Mức tiêu thụ nhiên liệu: 11.8L
- Xuất xứ: Nhập khẩu
- Hộp số: AT 7 cấp
- Dung tích khoang chứa đồ (lít): 230
- Chỗ ngồi: 4
Tiện nghi
- Điều chỉnh ghế lái
- Trợ lực tay lái
- Thiết bị định vị
- Điều hòa trước
- Điều hòa sau
- Điều khiển hành trình (Cruise Control)
- Lựa chọn chế độ chạy
- Phanh tay điện tử
- Chìa khóa thông minh
- Đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu (AFS)
- Gạt mưa tự động
- Gương gập điện
- Gương chiếu hậu chống chói
- Nhớ vị trí ghế
- Apple Carplay và Android Auto
- Hệ thống âm thanh
- Cửa kính ghế lái
- Kết nối bluetooth
- Đầu cắm USB
- Màn hình LCD
- Hệ thống điều hòa: Tự động
An toàn
- Túi khí: 6
- Chống bó cứng phanh (ABS)
- Hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA)
- Cân bằng điện tử (ESP)
- Phân bổ lực phanh điện tử (EBD)
- Trợ lực điện (EPS)
- Camera lùi
- Cảm biến hỗ trợ đỗ xe sau
- Kiểm soát độ bám đường (TRC)
- Cảnh báo điểm mù
Thông số kỹ thuật khác
- Trọng lượng (kg): 1380
- Dung tích thùng nhiên liệu (lít): 86
- Kích thước La zăng: 20 inch
- Kích thước lốp: 255/30ZR20
Nội thất
- Chất liệu nội thất: Da
Ngoại thất
- Cụm đèn trước: LED
- Cụm đèn sau: LED
- Đèn sương mù: LED
Ferrari 458 Spider
Ferrari 458 Spider là một trong những mẫu xe cuối cùng của hãng được thiết kế bởi Pininfarina. Xe có vẻ ngoài thanh mảnh, bo tròn cũng những đường nét khí động học có phần uyển chuyển, mềm mại.
Trên phiên bản 458 Spider, Ferrari đã loại bỏ phần nắp kính che động cơ phía sau để thay bằng khoang chứa dành cho bộ mui xếp của xe. Phiên bản mui trần của Ferrari 458 có thể đóng mở mui chỉ trong 14s theo số liệu từ nhà sản xuất công bố.
Ferrari 458 Spider là một trong những mẫu xe cuối cùng của hãng được thiết kế bởi Pininfarina.
Đầu xe được trang bị cặp đèn pha kéo dài với hai dãy LED chạy ngày được đặt dọc. Hốc gió phía dưới được tích hợp hai cánh chia gió bên trong. Đèn hậu phía sau xe có hình dạng tròn và được đặt cạnh hai khe thoát gió.
Nội thất của chiếc Ferrari 458 Spider cũng được bọc da cao cấp và đẹp mắt. Hãng cũng trang bị cho xe vô-lăng thể thao được tích hợp các nút bấm chức năng bao gồm: khởi động, công tắc Magnettino, xinhan, còi,… và hai lẫy chuyển số phía sau.
Ghế ngồi của xe là dạng ghế ngồi chỉnh điện và được bọc hoàng toàn bằng da với logo được dập nổi và đặt ở trên đầu. Cụm điều khiển trung tâm được ốp nhôm và bao gồm các nút bấm như: chuyển số, nút launch control, hạ kính, nâng gầm, đèn nguy hiểm và hơn hết là nút đóng mở mui.
Phiên bản Ferrari 458 Spider cũng sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên với dung tích 4.5 lít tương tự như phiên bản Coupe. Động cơ xe cho công suất cực đại 570 mã lực, mô men xoắn cực đại đạt mức 540 Nm. Hộp số 7 cấp ly hợp kép được sử dụng công nghệ từ xe đua công thức 1. Ferrari 458 có thể tăng tốc từ 0 – 100km/h chỉ trong vòng 3s trước khi đạt vận tốc tối đa là 320km/h.
Phiên bản Ferrari 458 Spider cũng sử dụng động cơ V8 hút khí tự nhiên với dung tích 4.5 lít tương tự như phiên bản Coupe.
Ferrari 458 Spider được ra mắt vào cuối năm 2011 tại Frankfurt Motorshow, và có giá bán khởi điểm từ 270.000 đô-la (tương đương khoảng 6,2 tỷ đồng). Tại Việt Nam xe có giá khoảng hơn 14 tỷ.
Sau hơn 10 năm kể từ khi ra mắt, đến nay, siêu xe Ferrari 458 Italia/Spider vẫn là dòng xe lừng lẫy và chiếm được cảm tình của khách hàng tại Việt Nam và trên thế giới. Đây là mẫu xe chỉ xếp sau đàn em Ferrari 488 về số lượng tại Việt Nam.
Những chiếc Ferrari 458 vơi các màu sắc khác nhau bao gồm: đỏ Rosso Corsa, vàng Giallo Modena, đen Nero Daytona và trắng Bianco Avus,… dễ dàng gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đối với những tín đồ đam mê tốc độ, đặc biệt là người hâm mộ hãng xe nổi tiếng của nước Ý thì Ferrari 458 xứng đáng là chiếc siêu xe đáng mơ ước.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.