Siêu phẩm Ferrari 488 có lẽ không còn là cái tên xa lạ với những ai đam mê tốc độ. Tuy ra mắt muộn hơn so với đối thủ Lamborghini Huracan, nhưng Ferrari 488 vẫn chứng minh được sức hút riêng của mình nhờ thiết kế đẹp mắt và động cơ mạnh mẽ. Nếu bạn đang quan tâm đến mẫu siêu xe này thì đừng bỏ lỡ bài viết sau đây nhé!
Cho đến thời điểm hiện tại, mẫu xe “đàn em” của siêu phẩm Ferrari 458 nổi tiếng một thời vẫn đang giữ vị trí đứng đầu trong phân khúc siêu xe tại thị trường Việt Nam với hơn 20 chiếc được nhập về. Trong số đó, 3 chiếc thuộc phiên bản Ferrari 488 Spider. Trên đường phố Sài Gòn và Hà Nội, việc bắt gặp một chiếc siêu xe lăn bánh là điều không quá hiếm.
Mục lục
Vài nét về siêu xe Ferrari 488
Ferrari 488 GTB là siêu phẩm đến từ thương hiệu siêu xe thể thao nổi tiếng của Ý – Ferrari. Xét về tổng thể, chiếc xe được đánh giá có phần góc cạnh hơn “đàn anh” 458 Italia nhưng vẫn có nét tương đồng nhờ những đường cong uyển chuyển chạy dọc thân xe. Ferrari 488 GTB có kích thước dài dài x rộng x cao lần lượt là 4.568 x 1.952 x 1.213 mm và chiều dài trục cơ sở của xe là 2.650 mm.
Siêu phẩm Ferrari 488 có lẽ không còn là cái tên xa lạ với những ai đam mê tốc độ.
Ferrari 488 GTB được trang bị bộ mâm 5 chấu kép làm từ hợp kim Magie khối lượng nhẹ kết hợp với cùm phanh hiệu năng cao Brembo và đĩa phanh carbon ceramic cỡ lớn. Nhằm nâng cấp hiệu năng vận hành cho xe, hãng đã có một số thay đổi ở khâu thiết kế như: cản trước có hốc gió lớn hơn, bổ sung thêm khe gió và hốc gió sau ở phần thân xe giúp tăng cường lực ép xuống cho thân xe với mặt đường.
Thiết kế đuôi xe khá tinh gọn với cụm đèn hậu dạng tròn sắc sảo cùng hệ thống ống xả nguyên bản với hai chụp pô đối xứng. Phía trước là cụm đèn cạnh báo khiến người ta dễ dàng liên tưởng đến những chiếc xe đua công thức 1. Bộ khuếch tán gió cỡ lớn giúp không khí có thể lưu thông ở phần bên dưới thân xe, từ đó, tăng tính ổn định của xe khi vận hành ở tốc độ cao.
Thiết kế đuôi xe khá tinh gọn với cụm đèn hậu dạng tròn sắc sảo cùng hệ thống ống xả nguyên bản với hai chụp pô đối xứng.
Sợi carbon được dùng để trang bị cho khá nhiều chi tiết ở khoang lái như: bệ bước chân, vô-lăng, bảng táp-lô phía trước, cụm điều khiển trung tâm hay lưng ghế. Toàn bộ nội thất xe được bọc bằng da cao cấp mang lại cảm giác sang trọng và thời thượng cho Ferrari 488 GTB.
Ferrari 488 GTB có động cơ V8 tăng áp kép đặt giữa, với dung tích là 3.9, cho công suất tối đa 670 mã lực tại vòng tua 8000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại đạt 760 Nm tại vòng tua 3000 vòng/phút. Toàn bộ 670 mã lực được truyền tới các bánh xe thông qua hộp số Getrag 7 cấp ly hợp kép được chế tạo theo công nghệ F1.
Siêu xe có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong vòng 3 giây, và chỉ mất 8,7 giây để đạt mức 200 km/h, trước khi chạm ngưỡng tốc độ tối đa là 325 km/h.
Ferrari 488 GTB có động cơ V8 tăng áp kép đặt giữa, với dung tích là 3.9, cho công suất tối đa 670 mã lực tại vòng tua 8000 vòng/phút.
Đối thủ trực tiếp của Ferrari 488 GTB là chiếc “siêu bò” Lamborghini Huracan. Hiện tại, ở Việt Nam, đây là hai mẫu siêu xe có số lượng đông đảo nhất. Tại thị trường Châu Âu, Ferrari 488 GTB có giá từ 257.000 USD. Để sở hữu chiếc siêu xe này tại Việt Nam, khách hàng cần bỏ ra từ 15 đến 18 tỉ đồng.
Đánh giá chi tiết siêu xe Ferrari 488
Kiểu dáng phù hợp với công năng
Ferrari 488 được trang bị hàng loạt bộ phận khí động học. Hãng đã tận dụng lực sinh ra do sự chênh lệch về áp suất để tăng lực Ferrari tận dụng lực ép xuống cho xe. 2 tấm tản gió đôi và cột Aero Pillar điều chỉnh hướng gió xuống dưới gầm xe. Những tấm khuếch tán gió không chỉ đẹp mà còn mang lại hiệu quả khí động học ấn tượng cho xe.
Có thể nói, kiểu dáng của Ferrari đã được thiết kế một cách bài bản để nâng tầm công năng. Phần bên trên của xe cung cấp không khí cho động cơ trong khi đó phần bên dưới làm mát khí nạp cho hệ thống tăng áp.
Các chi tiết dọc thân xe cũng được thiết kế với mục đích rõ ràng, hợp lý. Tạo hình gương chiếu hậu giúp hướng luồng gió tới 2 hốc hút gió lớn ở hai bên sườn. Phần dưới của hốc hút gió phục vụ 2 hệ thống làm mát khí nạp (intercooler), trong khi phần trên cung cấp gió vào cổ góp khí nạp động cơ và làm nhiệm vụ hướng một phần gió đến 2 hốc nhỏ ở cạnh cụm đèn hậu.
Nhờ đó, không khi đi qua lỗ hẹp sẽ được tăng tốc và giảm áp suất, từ đó, giảm lực cản không khí và gia tăng khả năng tăng tốc của xe.
Kiểu dáng của Ferrari đã được thiết kế một cách bài bản để nâng tầm công năng.
Hãng Ferrari cho biết, Ferrari 488 GTB là dòng xe thương mại được tích hợp nhiều giải pháp khí động học nhất mà họ từng sản xuất. Đồng thời, xe cũng sở hữu lực ép xuống mặt đường nhiều hơn mẫu xe “đàn anh” của mình là 458 Italia tới 50%.
Mui trần không còn là một sự đánh đổi
Ferrari được biết đến là một trong những hãng xe có thể tạo ra những chiếu siêu xe mui trần với hiệu năng tương đương phiên bản coupe không tháo được mui. Phiên bản Ferrari 488 Spider là minh chứng cho điều đó khi mẫu xe này thể hiện xuất sắc các đặc điểm ưu việt của phiên bản coupe 488 GTB.
Phiên bản Ferrari 488 Spider thể hiện xuất sắc các đặc điểm ưu việt của phiên bản coupe 488 GTB.
Không ít người chơi xe cho rằng một chiếc siêu xe mui trần là điều vô nghĩa khi lấy đi phần nóc của một cỗ máy hiệu suất cao ra và thay bằng một miếng vải (hay kim loại, các-bon), thêm vào phần khung xe những thanh gia cố nặng nề.
Nhiều người còn chon rằng hành động này mang tính “phá hoại” sự hoàn hảo của một chiếc siêu xe khi phá vỡ sự rắn chắc của thân xe và khiến nó trở nên nặng nề hơn. Đặc biệt là những người quan tâm đến hiệu năng tột đỉnh của siêu xe.
Không gian thoải mái, tiện nghi giúp cho việc di chuyển hằng ngày với Ferrari 488 Spider trở nên dễ dàng hơn.
Liệu rằng có nên chọn phiên bản coupe hoàn hảo hay một chiếc mui trần tuy hiệu năng kém hơn, thân xe “mềm” hơn một ít nhưng lại có thể tận hưởng cảm giác và âm thanh tuyệt vời, mang đậm dấu ấn Ferrari? Có thể nói, việc lựa chọn hy sinh một chút hiệu năng của xe để tạo nên một chiếc xe mui trần quả thực là một bài toán khó đối với chủ nhân của những chiếc siêu xe Ferrari.
Tuy nhiên, sự đấu tranh và đánh đổi ấy đã không còn cần thiết nữa cho đến khi Ferrari 488 Spider ra đời. Phiên bản mui trần của xe thể hiện khá hoàn hảo mọi khía cạnh của bản coupe. Ferrari 488 Siper tuy nặng hơn bản GTB 50 kg nhưng chiếc siêu xe này cũng chỉ mất đúng 3s để tăng tốc từ 0 đến 100km/h. Chỉ có một chút khác biệt ở mốc 200 km/h, 488 Spider cần 8,7s trong khi Ferrari 488 GTB chỉ cần 8,3 giây.
Xét về tốc độ tối đa, Ferrari 488 Spider cũng thể hiện một cách suýt soát với phiên bản coupe khi đạt mức 325 km/h. Trong trường hợp đóng mui, Ferrari 488 Spider đạt đến 95% độ cứng xoắn so với Ferrari 488 GTB.
Nhìn chung, ngoại trừ việc phải chi thêm một ít hầu bao và không thể ngắm nhìn khối động cơ V8 qua nắp kính thì hầu như khách hàng không cần phải đánh đổi điều gì để sỡ hữu một phiên bản mui trần của Ferrari 488.
Ferrari 488 Spider gần như không khác biệt quá nhiều so với phiên bản coupe.
Đối với xe mui trần, nhà sản xuất thường phải căn chỉnh lại hệ thống treo cho xe và điều này sẽ mang lại cho xe cảm giác lái mềm mại hơn nhưng độ chính xác và chân thật cũng bị ảnh hưởng. Để ngăn ngừa điều này, Ferrari 488 Spider đã được hãng xe của Ý áp dụng chính hệ thống treo của phiên bản Ferrari 488 GTB. Hệ thống này hoạt động một cách nhanh nhạy và thông minh để có thể bù trừ cho những thâm hụt về hiệu năng do thay đổi cân nặng và độ cứng thân xe.
Mui xe 2 mảnh của Ferrari 488 Spider có kích thước nhỏ gọn và chỉ mất 14 giây để đóng, mở. Ngay cả khi chiếc siêu xe này đang chạy ở vận tốc dưới 40 km/h.
Trải nghiệm cầm lái choáng ngợp
Cảm giác đặt chiếc chìa khóa tinh xảo vào “ngai vàng” của Ferrari Spider ngay tại cụm điều khiển trung tâm, đạp phanh và nhất nút đề để khối động cơ V8 gầm lên một tiếng mạnh mẽ, đậm đặc âm trầm rồi trở nên êm ả ở chế độ không tải là một trải nghiệm thực sự tuyệt vời và đậm chất Ferrari.
Khi nẹt pô vài lần, âm thanh của ống xả vẫn rất tuyệt với vầy đầy đủ các âm trầm bổng và âm sắc cao dần theo vòng tua. Đó cũng là sự khác biệt có thể cảm nhận được giữa Ferrari 488 và Ferrari 458.
Tuy chất âm của Ferrari 488 có phần trầm hơn, lớn hơn và dữ dằn hơn “đàn anh” của mình nhưng có vẻ như vẫn thiếu đi sự hoang dại và phóng khoáng của những cỗ máy V8 nạp khí tự nhiên huyền thoại của hãng xe Ý như Ferrari 430 hay Ferrari 458.
Ferrari 488 mang đến trải nghiệm cầm lái choáng ngợp.
Nếu so sánh với động cơ So với động cơ V8 4.5L của Ferrari 458, thì động cơ V8 3.9L của Ferrari 488 Spider có tua vòng tối đa ít hơn 1.000 vòng/phút. Vòng tua tối đa của động cơ V8 4.5 L của 458 là 9.000 vòng/ phút. Trong khi đó, vòng tua tối đa động cơ V8 3.9L của 488 là 8.000 vòng/ phút).
Ferrari 488 Spider được đánh giá là mang lại trải nghiệm âm thanh hay bậc nhất trong số các siêu xe được trang bị động cơ tăng áp. Tuy vậy, nhiều người vẫn hoài niệm về những huyền thoại với tua vòng trên 8.000. Thêm vào đó, khi ở chế độ Auto, chiếc Ferrari 488 Spider tự động sang số ở khoảng tua máy tầm 7.700, 7.800 vòng/phút. Do đó, âm thanh không thể tuyệt vời như Ferrari 458 Italia hay 458 Speciale.
ECU của Ferrari 488 Spider được lập trình để tự giới hạn lực kéo động cơ và phân bổ lực kéo theo từng cấp số. Vì vậy, người lái sẽ không cảm thấy bị choáng ngợp bởi do đó người lái không bị sốc bởi luồng sức mạnh thứ hai khi hệ thống tăng áp hoạt động hết công suất. Các kỹ sư của Ferrari đã ứng dụng van by-pass dòng khí thải điều khiển điện. Thay vì sử dụng chênh lệch áp suất giống như các mẫu xe khác.
Ferrari 488 Spider được đánh giá là mang lại trải nghiệm âm thanh hay bậc nhất trong số các siêu xe được trang bị động cơ tăng áp.
Van by-pass sẽ phản ứng theo từng milimét chân ga của người lái, mang đến cảm nhận về sự phản ứng lũy tiến của động cơ. Khiến như người lái cảm thấy giống như đang lái một chiếc siêu xe có động cơ nạp khí tự nhiên.
Hiện tượng trễ tăng áp gần như không thể nhận thấy được và những cú sốc gây ra bởi hai hệ thống tăng áp đạt tình trạng hoạt động tối đa (on boost) cũng gần như không tồn tại. Có thể nói, Ferrari đã đặt nhiều nỗ lực để biến một chiếc siêu xe tăng áp mang lại trải nghiệm cầm lái tương tự như siêu xe nạp thí tự nhiên truyền thống và những cố gắng của họ đã thực sự thành công.
Ngoài khối động cơ khác biệt, Ferrari 488 GTB còn sở hữu hộp số 7 cấp ly hợp kép được tinh chỉnh để mang lại thời gian hơn đến 30% và về số nhanh hơn 40% so với các mẫu xe Ferrari 458/458 Spider.
Được trang bị hệ thống treo từ tính cũng như hệ thống kiểm soát lực kéo thế hệ mới, kết hợp với Hệ thống Kiểm soát góc trượt ngang (Side Slip Angle Control – SSAC) nên Ferrari 488 đã trở thành một trong những siêu xe nhanh nhạy, dễ xử lý nhất, giúp người lái có thể thể hiện sức mạnh tối đa của xe một cách dễ dàng.
Hệ thống SSAC liên tục giám sát một cách toàn diện các thông số: gia tốc ngang, sự chuyển động thân xe theo trục đứng (yaw), góc vô lăng và tốc độ xe để phán đoán góc trượt ngang của xe. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng tác động đến hệ thống kiểm soát lực kéo và vi sai điện tử để giúp Ferrari 488 vào cua theo một quỹ đạo hoàn hảo nhất.
Vô lăng được gắn núm Manettino để người lái có thể tùy chọn 5 chế độ lái: Wet, Sport, Race, CT off và CST off. Với chế độ Race, hệ thống treo từ tính sẽ cho phản ứng nhanh nhất, khi hộp số chỉ mất vài mili giây để lên số. Đồng thời siêu xe cũng bám đường cực kỳ tốt.
Vô lăng với 5 chế độ lái: Wet, Sport, Race, CT off và CST off.
Ferrari 488 Spider sở hữ hiệu năng đỉnh cao nhưng điều đó chưa phải là tất cả. Điều làm nên sự khác biệt của siêu xe này là khả năng di chuyển êm ái trong phố của nó. Bạn hoàn toàn có thể lái chiếc xe chầm chậm khi đường đông đúc, xe vẫn sẽ di chuyển vô cùng êm ái, động cơ cũng không gây ầm ỹ và vô lăng nhẹ nhàng vô cùng.
Ghế ngồi êm ái với những họa tiết được lấy cảm hứng tù huyền thoại Ferrari Daytona vô cùng rất dày dặn và êm ái, mang đến khả năng nâng đỡ tốt.
Hệ thống treo với các thanh giảm chấn từ tính rất linh hoạt, giúp xe có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường gồ ghề, nhiều “ổ gà” mà không làm người bên trong cảm thấy khó chịu như những chiếc xe khác vì không thể thay đổi độ giảm chấn. Đối với những chỗ quá gồ ghề, xe Ferrari có thể nâng gầm để bò qua những đoạn đường này một cách dễ dàng.
Ferrari 488 là chiếc siêu xe có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường gồ ghề, không bằng phẳng.
Chiếc xe có khoang để đồ trước với dung tích 230 lít. Tuy con số này không quá lớn với một chiếc xe nhưng bạn vẫn có thể chứa một vài vali cỡ nhỏ vào cốp. Nếu thường xuyên lên số và đạp ga một cách từ tốn, động cơ xe sẽ chỉ hoạt động ở ngưỡng tua vòng dưới 2.000 vòng/phút.
Lúc này, khoang cabin sẽ có độ cách âm rất tốt và mui đóng cũng rất yên tĩnh. Người ngồi trong xe có thể nói chuyện một cách bình thường mà không cần lên hay hạ giọng.
Khi mui hạ xuống là lúc bạn có thể tận hưởng không khí thoáng đãng, tự do ngắm nhìn đường phố và trải nghiệm lái một chiếc Ferrari mui trần tuyệt vời. Có lẽ đó cũng là lý do mà giới siêu giàu sẵn sàng lựa chọn siêu xe mui trần thay vì coupe.
Điểm khác biệt giữa Ferrari 488 GTB và Ferrari 488 Spider
Được ra mắt cùng thời điểm, Ferrari 488 GTB và Ferrari 488 Spider được không ít người đặt lên bàn cân so sánh. Nhìn chung, cả hai phiên bản siêu xe đều được trang bị khối động cơ V8 mạnh mẽ, giúp xe tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong vòng 3.0 giây.
Tuy nhiên, nếu xét trên quãng đường dài hơn thì GTB có thể tăng tốc nhanh hơn từ 0 đến 200km/h trước khi đạt trên 330 km/h chỉ trong 8,3. Đối với Ferrari 488 Spider, con số này là 8.7s. Nhưng điều này không phải là một sự chênh lệch quá đáng kể vì Ferrari 488 Spider nặng hơn Ferrari 488 GTB 50 kg.
Nếu xét về khía cạnh công nghệ thì gene di truyền DNA của 488 GTB và 488 Spider không khác biệt hoàn toàn. Trước đây, hãng xe của Ý đã cố gắng phát triển một hệ thống treo riêng cho phiên bản Spider nhưng sau đó đã nhận ra rằng các thiết kế như của GTB vẫn là lựa chọn tối ưu nhất. Vì lẽ đó, mà GTB và Spider đều sử dụng công nghệ tương tự như nhau.
Tuy vậy, Ferrari 488 Spider lại có cách thiết kế mui xếp cứng hiện đại và linh hoạt hơn so với mui xe mềm cổ điển của 488 GTB. Điều này cũng giúp Ferrari 488 Spider trở nên nhẹ hơn và có độ bảo vệ tốt hơn so với phiên bản Ferrari 488 GTB.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.